เกิดวันเดียวกัน เกิดวันเดียวกับคนที่รู้จัก ภาษาอังกฤษว่าอย่างไร

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

คุณผู้อ่านเคยไปเจอว่ามีใครเกิดวันเดียวกับคุณไหม หรือคุณไปเกิดวันเดียวกันกับเพื่อนของคุณ  ในภาษาอังกฤษจะใช้คำกริยา “share” (มีร่วมกัน, มีเหมือนกัน) กับคำนาม “birthday” (วันเกิด)

สมมติคุณผู้อ่านกับพอหทัยเกิดวันเดียวกับพอหทัย  เราก็พูดว่า We share our birthday. หรือ We share the same birthday. หรือ We share a birthday.

แม้ว่าประโยค “We share the same birthday.” จะมีทั้งคำกริยา share (มีเหมือนกัน) และ the same (เหมือนกัน) …. ซึ่งฟังดู redundant หรือซ้ำซ้อนไปซักหน่อย …. แต่ก็เป็นประโยคที่ได้ยินจากเจ้าของภาษาเป็นปกติ ส่วนตัวของพอหทัยเองก็ใช้ “share the same birthday” แทบจะทุกครั้งเช่นกัน   ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็น “We share our birthday.”   “We share the same birthday” หรือ “We share a birthday”  สามประโยคนี้มีความหมายเดียวกันว่า “เราเกิดวันเดียวกัน”

หากพอหทัยจะพูดว่า  พอหทัยไปเกิดวันเดียวกับคนโน่น คนนี้  จะมีวิธีการพูดด้วยประโยคอย่าง “I share a birthday with + ชื่อของคนที่พอหทัยไปเกิดวันเดียวกับเขา”  หรือ “I share my birthday with + ชื่อของคนที่พอหทัยไปเกิดวันเดียวกับเขา”     ลองดูตัวอย่างประโยคที่พอหทัยแต่งให้คุณผู้อ่านได้เข้าใจ

I share a birthday with Aum Patchrapa. (พอหทัยเกิดวันเดียวกับอั้ม พัชราภา)

I share my birthday with Taew Natapohn. (พอหทัยเกิดวันเดียวกับอั้ม พัชราภา)

Jane shares a birthday with her friend. (เจนเกิดวันเดียวกับเพื่อนของเธอ)

Jane shares her birthday with my sister. (เจนเกิดวันเดียวกับน้องสาวของฉัน)

เครดิตภาพ: created by pikisuperstar – freepik.com

นอกจากโครงสร้างประโยค “share a birthday with + ใคร” แล้ว  การใช้โครงสร้างประโยค “share the same birthday as + ใคร” ก็มีใช้เพื่อพูดว่า “มีวันเกิดเดียวกับอีกคน” เช่นกัน  ลองดูตัวอย่างประโยค เช่น  I share the same birthday as Chompoo Araya. (ฉันเกิดวันเดียวกับ ชมพู่ อารยา) <> My brother shares the same birthday as Chris Hemsworth. (น้องชายของฉันเกิดวันเดียวกับ คริส เฮมสวอร์ธ นักแสดงเรื่อง ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า)

เนื้อหา: พอหทัย

เว็บไซต์: library-lantern.com

FB page: The library – Your reference library

เกี่ยวกับ library-lantern.com เราเลือกเขียนเฉพาะหัวข้อที่คุณไม่สามารถหาคำตอบจากแหล่งความรู้ทั่วไปได้

อ่านบทความน่าสนใจอื่นๆ ได้ที่ www.library-lantern.com และเฟสบุ้คเพจ The library

Advertisement Space

คลิกอ่านรีวิว จัดอันดับ เปรียบเทียบมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลีย ได้ที่ www.uni-review.com

คลิกอ่านรีวิว จัดอันดับ เปรียบเทียบมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลีย ได้ที่ www.uni-review.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Bloggers

About พอหทัย
นักภาษาศาสตร์ผู้ทำหน้าที่แอดมินเว็บไซต์ library-lantern.com และเพจ The library พอหทัยจบการศึกษาด้านวรรณคดีอังกฤษจาก The University of Louisiana at Lafayette สหรัฐอเมริกา มีความรอบรู้ทั้ง American English และ British English