สัญชาตญาณเอาตัวรอด สัญชาตญาณความเป็นแม่ ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

สัญชาตญาณ ถือเป็นพฤติกรรมโดยธรรมชาติ ที่สิ่งมีชีวิต เช่น มนุษย์ หรือสัตว์ จะกระทำออกมาเมื่ออยู่ในสถานการณ์ต่าง ๆ

ในภาษาอังกฤษ มีคำว่า instinct ออกเสียงว่า อิ๊น-ซติง(ท) เน้นเสียงไปที่พยางค์แรก  คำนี้หมายถึง สัญชาตญาณ … คนรุ่นผมรู้จักกันดี เพราะมีภาพยนตร์แนวอีโรติก ระทึกขวัญ “Basic Instinct” ที่ทำให้รู้จักนางเอกชื่อ Sharon Stone

โปสเตอร์หนัง Basic Instinct

ในโพสต์นี้ ผมจะพูดถึงการใช้คำว่า instinct มากมายจนคุณผู้อ่านเพลินกับการใช้คำว่า instinct กันอย่างแน่นอน … มาเริ่มที่ สัญชาตญาตโดยธรรมชาติ เติมคำว่า natural ขยายข้างหน้า ก็จะได้คำว่า natural instinct …. เรามักจะได้ยินคำกล่าวที่ว่า Animals have a natural instinct for survival. (สัตว์ต่างๆ จะมีสัญชาตญาณในการเอาชีวิตรอด)     

สำหรับสัญชาตญาณในการเอาชีวิตรอด หรือสัญชาตญาณในการเอาการเอาตัวรอด เราใช้ an instinct for survival หรือจะนำเอาคำว่า survival ที่หมายถึง การอยู่รอด มาวางขยายข้างหน้า instinct ก็จะได้คำว่า survival instinct

แน่นอนว่า survival instinct (สัญญาชาตญาณในการเอาชีวิตรอด) เป็นส่วนหนึ่งของ human instinct (สัญชาตญาณของมนุษย์) และของ animal instinct (สัญชาตญาณของสัตว์) เช่นกัน

นอกจาก survival instinct ที่พบในทั้งคนและสัตว์แล้ว  ความเหมือนคล้ายของ instinct อีกประเภทหนึ่งที่พบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และมนุษย์แม่ในฐานะสิ่งมีชีวิตที่เลี้ยงลูกด้วยนมเช่นกัน นั่นคือ maternal instinct หรือ สัญชาตญาณความเป็นแม่ … คำว่า maternal เป็นคำคุณศัพท์ ที่มีความหมายว่า เกี่ยวกับแม่ … maternal instinct ที่มักจะเห็นกันอยู่ อย่างเช่น สัญชาตญาณการปกป้องลูกให้ปลอดภัย

สิ่งที่แวบขึ้นมาในความคิดของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกที่ผุดขึ้นมา ความคิดแรกที่ผุดขึ้นมา เราเรียกว่า first instinct (สัญชาตญาณแรก)  ดังคำกล่าวที่ว่า Your first instinct is always right. (ความคิดแวบแรกตามสัญชาตญาณถูกต้องเสมอ) …. อันนี้ก็ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า  แต่หลายคนมักเชื่อสัญชาตญาณแรก เวลาที่มีทางเลือกหรือความเป็นไปได้มากมายจนทำให้ลังเล

เนื้อหา: ไกรวัล ศรีประทักษ์

เว็บไซต์: library-lantern.com

Facebook Page: The library

Your reference library

เกี่ยวกับ library-lantern.com เราเลือกเขียนเฉพาะหัวข้อที่คุณไม่สามารถหาคำตอบจากแหล่งความรู้ทั่วไปได้

อ่านบทความน่าสนใจอื่นๆ ได้ที่ www.library-lantern.com และเฟสบุ้คเพจ The library

Advertisement Space

คลิกอ่านรีวิว จัดอันดับ เปรียบเทียบมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลีย ได้ที่ www.uni-review.com
อ่านรีวิวมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย uni-review.com

คลิกอ่านรีวิว จัดอันดับ เปรียบเทียบมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลีย ได้ที่ www.uni-review.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Bloggers

About ไกรวัล
ทำงานกฎหมาย ร่าง เจรจาสัญญาธุรกิจระหว่างประเทศมานาน 15 ปี เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษและไวยากรณ์ขั้นสูงในงานกฎหมาย รอบรู้เรื่องเอกสารภาษาอังกฤษในงานธุรกิจ เรียบเรียงหนังสือเรียนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการมากกว่า 20 เล่ม เคยชนะเลิศอันดับหนึ่งการคัดเลือกหานักเขียนนิตยสาร I Get English เคยทำคะแนน TOEIC เต็ม 990 ทำ IELTS score 8 โดยเฉพาะ writing part และหนึ่งในสามคนไทยที่สอบได้ใบอนุญาตฟีฟ่าประกอบธุรกิจตัวแทนนักฟุตบอลทั่วโลกครั้งแรก ไกรวัลจบการศึกษาระดับปริญญาโท สาขา International Business (awarded with Distinction) จาก University of Wollongong และสาขาการเงิน จาก University of Newcastle

Leave a comment

Your email address will not be published.


*