ชาร์จมือถืออยู่ ถอดสายชาร์จ ชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืน ภาษาอังกฤษว่าอย่างไร

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

สวัสดีค่ะ ประโยคที่เกี่ยวกับการชาร์จโทรศัทพ์มือถือ ไม่ว่าจะเป็น กำลังชาร์จโทรศัพท์ ถอดสายชาร์จ ปล่อยโทรศัพท์มือถือชาร์จเอาไว้ทั้งคืน เราพูดกันแทบจะทุกวันในภาษาไทย แล้วภาษาอังกฤษมันจะพูดอย่างไรบ้าง 

ในโพสต์นี้ พอหทัยจะให้ไอเดียกับคุณผู้อ่านจากการใช้ภาษาอังกฤษแบบที่พอหทัยใช้อยู่ค่ะ   

มาเริ่มที่คำว่า “charge” ในภาษาอังกฤษ หากเป็นบริบทของการเติมพลังงานไฟฟ้าเข้าไปในอุปกรณ์สื่อสาร เช่น มือถือ สามารถใช้ได้ทั้งในลักษณะคำกริยา charge ที่หมายถึง ชาร์จไฟเข้าไป  และคำนาม charge ที่หมายถึง ไฟฟ้าที่จะเติมเข้าไปมือถือค่ะ

ประโยคง่าย ๆ ที่ใช้คำกริยา charge กับโทรศัพท์มือถือ ก็เช่น I have to charge my mobile phone. / I need to charge my phone. (พูดว่า ต้องชาร์จมือถือแล้วหละ แบตใกล้หมด)   หรือถ้ากำลังชาร์จมือถืออยู่ ก็เช่น My phone is charging now. (มือถือกำลังชาร์จอยู่) หรือ I’m charging my mobile phone right now. (พอหทัยกำลังชาร์จมือถืออยู่ตอนนี้) … ในบริบทที่ยกตัวอย่างมานี้ จะใช้ phone เฉย ๆ ก็เป็นที่เข้าใจได้ว่าหมายถึง mobile phone นะคะ

คำกริยา charge สามารถใช้ในลักษณะคำกริยาวลี charge up (แค่เติม up เพิ่มเข้าไป ความหมายไม่ได้เปลี่ยนแปลง) เช่น I need to charge up my tablet. It will take a few hours to charge up. (พอหทัยจำเป็นต้องชาร์จแท็บเล็ต มันจะใช้เวลาสองสามชั่วโมงในการชาร์จค่ะ)

อุปกรณ์ที่ใช้ชาร์จโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน ก็คือ charger (เติม r หลัง charge) หมายถึง สายชาร์จมือถือ หรือที่ชาร์จมือถือ …… ทีนี้เวลาชาร์จจนแบตเต็มแล้ว ก็ถึงเวลาถอดสายชาร์จ หรือถอดปลั๊กสายชาร์จออก พอหทัยใช้คำกริยา “unplug” ออกเสียงว่า “อัน-พลัก” (ถอดปลั๊ก เพราะ “un” เป็นคำที่เติมข้างหน้า เพื่อหมายถึง ไม่มี … ซึ่งตรงนี้ ก็คือ ไม่มีปลั๊กหรือถอดปลั๊กออก นั่นเอง) …. ตัวอย่างประโยค ก็เช่น Don’t forget to unplug the charger. หรือ Don’t forget to unplug the phone. (อย่าลืมถอดสายชาร์จออก)     

charger = สายชาร์จ หรือที่ชาร์จมือถือ

แล้วถ้าจะชาร์จมือถือทิ้งไว้หละคะ …. พอหทัยจะใช้คำว่า charge ในลักษณะที่เป็นคำนาม เช่น My mobile phone is still on charge. (มือถือของพอหทัยยังชาร์จอยู่ … การใช้ on charge มันให้อารมณ์ที่ว่าปล่อยให้อุปกรณ์อยู่รับกระแสไฟฟ้า) … และอย่างที่พอหทัยชอบทำ ก็คือ I leave my mobile phone on charge all night. (พอหทัยปล่อยให้มือถือชาร์จไว้ทั้งคืนเลยค่ะ)

พอได้ไอเดียจาก พอหทัย นะคะ

พอหทัย

เนื้อหา: พอหทัย

เว็บไซต์: www.library-lantern.com

Facebook เพจ: The library

Your reference library

เกี่ยวกับ library-lantern.com เราเลือกเขียนเฉพาะหัวข้อที่คุณไม่สามารถหาคำตอบจากแหล่งความรู้ทั่วไปได้

อ่านบทความน่าสนใจอื่นๆ ได้ที่ www.library-lantern.com และเฟสบุ้คเพจ The library

Advertisement Space

คลิกอ่านรีวิว จัดอันดับ เปรียบเทียบมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลีย ได้ที่ www.uni-review.com
อ่านรีวิวมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย uni-review.com

คลิกอ่านรีวิว จัดอันดับ เปรียบเทียบมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลีย ได้ที่ www.uni-review.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Bloggers

About พอหทัย
นักภาษาศาสตร์ผู้ทำหน้าที่แอดมินเว็บไซต์ library-lantern.com และเพจ The library พอหทัยจบการศึกษาด้านวรรณคดีอังกฤษจาก The University of Louisiana at Lafayette สหรัฐอเมริกา มีความรอบรู้ทั้ง American English และ British English