สร้างประโยคด้วย what if จะใช้รูปแบบ tense เหมือน if clause ได้ไหม

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

คำถาม: ดูหนัง แล้วเจอประโยค what if ที่ว่า “What if I drove you to school tomorrow?”  อยากทราบว่าประโยคนี้ทำไมใช้คำกริยาช่องสอง (อดีต)  ใช้คำกริยาปัจจุบันกับ what if ได้ไหม  แล้วหลักการใช้ what if ใช้แบบเดียวกับ if clause ได้หรือไม่?

ตอบโดย: พอหทัย

what if ไม่มีไวยากรณ์ที่รองรับเหมือน if clause ค่ะ   ดังนั้น การใช้จึงไม่มีหลักตายตัว  ขึ้นกับวิธีการใช้ของแต่ละคนว่าต้องการจะสื่อว่าอะไร  ขณะที่เจ้าของภาษาหลายคนก็จะใช้ what if ใน sense ของ if clause  

สำหรับพอหทัย  พอหทัยใช้ตามเจ้าของภาษาจำนวนไม่น้อย ที่นำ what if มาปรับใช้ตามไวยากรณ์ของ if clause ค่ะ 

ถ้าพอหทัยใช้ what if + กริยาปัจจุบัน (V1)  แสดงว่า พอหทัยเสนอแบบตรงไปตรงมา ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย  ส่วนหากเป็นการถาม consequence (ผลที่จะเกิดขึ้น, ผลที่ตามมา) ก็เป็นการถามว่ามันจะเป็นอย่างไรถ้าทำแบบนี้ (ซึ่งยังไม่เคยทำมาก่อน ก็เลยถามแบบตรงไปตรงมา)

ถ้าพอหทัยใช้ what if + past simple (V2)  แสดงว่า พอหทัยไม่ค่อยแน่ใจเท่าไร พอหทัยไม่ค่อยแน่ใจผลที่ตามมา พอหทัยเลยใช้คำกริยาอดีต แต่ควรมีประโยคตามมาด้วยให้เกิดความเข้าใจในบริบทนั้น  เช่น จากตัวอย่างที่คุณผู้อ่านถามมานั้น ควรมีประโยคอื่นตามมาด้วย  พอหทัยเพิ่มประโยคให้นะคะ ลองดูเป็นไอเดีย   What if I drove you to school? How would your mom be OK?  คุณพ่อซึ่งเลิกรากับภรรยาไปแล้ว  คุณพ่อถาม what if กับลูกสาวว่า  ถ้าเช้านี้พ่อขอไปส่งลูกที่โรงเรียน  แม่แกจะโอเคไหม  เพราะถ้าพูดแค่ What if I drove you to school? คนที่มาฟังก็จะไม่เข้าใจว่ามันเรื่องอะไรนะคะ   แน่นอนว่าการใช้ what if + อดีต แบบอิงไวยากรณ์ if clause มันก็ออกแนวสมมติไม่แน่ใจ เพราะผลมันอาจจะไม่โอเค ก็เลยถามเป็น กริยาอดีต แทน  อารมณ์ if clause แบบที่สอง    

ถ้าพอหทัยใช้ what if + past perfect (had + V3)  แสดงว่า พอหทัยอยากถามผลที่ตามจะเป็นอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว หากเกิดว่าสามารถย้อนกลับไปเปลี่ยนอดีตได้   เช่น What if you had not chosen to study sports science? Would you have athletic ability like this?  (จะเป็นอย่างไรถ้าคุณไม่ได้เลือกเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬา  คุณยังมีความสามารถเป็นนักกีฬาแบบนี้อยู่ไหม  … นั่นคือ จริงๆ เลือกเรียนไปแล้วในอดีต  แต่แค่ใช้ what if ถามสิ่งที่จะเกิดขึ้นหากสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตไม่ใช่แบบนั้น) ค่ะ 

จะเห็นว่า what if มันถูกประดิษฐ์ขึ้นมาให้ถามง่าย แบบภาษาไม่เป็นทางการ ไม่ต้องมานั่งแต่งประโยค if clause  แต่ทั้งนี้ ก็ต้องมีประโยค ห้อยตามมาด้วยเช่นกัน เพื่อให้รู้ว่าคุยเรื่องอะไรกันค่ะ

ตอบโดย: พอหทัย

เว็บไซต์: library-lantern.com

FB เพจ: The library

Your reference library


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Bloggers

About พอหทัย
นักภาษาศาสตร์ผู้ทำหน้าที่แอดมินเว็บไซต์ library-lantern.com และเพจ The library พอหทัยจบการศึกษาด้านวรรณคดีอังกฤษจาก The University of Louisiana at Lafayette สหรัฐอเมริกา มีความรอบรู้ทั้ง American English และ British English