ปล่อยให้สิวยุบเอง หายเองตามธรรมชาติ อีสุกอีใส ภาษาอังกฤษว่าอย่างไร

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

คุณผู้อ่านเคยเป็นสิว โดยเฉพาะสิวอักเสบ แล้วไม่ยอมบีบกันมั้ย?  แบบว่า จะปล่อยให้มันยุบไปเอง …. อาการเจ็บป่วยต่างๆ หากเราเลือกที่จะปล่อยให้มันเกิดขึ้นจนมันหายไปเอง ในภาษาอังกฤษจะมีสำนวนที่ว่า “run its course” ในความหมายที่ว่า “เกิดแล้วหายเองตามธรรมชาติ”

ในเรื่องของสิว หากจะให้มัน run its course หรือไม่นั้น คงต้องขึ้นกับเจ้าตัวว่า จะปล่อยให้หายเองหรือไม่ … เลยต้องมีคำกริยา let (ปล่อยให้เกิด, อนุญาต) วางไว้ข้างหน้าด้วย เช่น let acne run its course (ปล่อยให้เรื่องของสิวมันขึ้น แล้วก็หายไปเอง … acne = ปัญหาสิว, อาการสิว)

เช่นเดียวกับโรคอีสุกอีใส คนสมัยก่อน คนรุ่นพ่อรุ่นแม่ หรือแม้แต่รุ่นเราหลายคนเชื่อว่า เวลาเป็นอีสุกอีใส ต้องปล่อยให้มันออกมาให้หมด จนมันหายเอง จะดีที่สุด … let chickenpox run its course (ปล่อยให้อีสุกอีใสมันออกเยอะๆ จนมันหายไปเอง… chickenpox = อีสุกอีใส)

กลับมาที่เรื่องสิว … เวลาเห็นสิวทีไร อยากจะบีบสิวทุกที บางคนเลยเตือนว่า “Don’t squeeze a pimple. Just let it run its course.” (อย่าไปบีบสิวนะ ปล่อยเม็ดสิวมันใหญ่ขึ้นจนมันยุบไปเองเถอะ)

เว็บไซต์: library-lantern.com
Facebook page: The library
Your reference library

แต่การปล่อยให้สิวมันหายเอง ก็ไม่ใช่เรื่องที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ เช่น Dermatologists do not advise their patients to let acne run its course. (แพทย์ผิวหนังไม่แนะนำให้คนไข้ปล่อยให้ปัญหาของสิวมันหายไปเอง … dermatologist (เดอ-เมอะ-ท้อ-เลอ-จิส(ท)) = แพทย์ผิวหนัง; patient = คนไข้

ก่อนไป อยากให้คุณผู้อ่านสังเกตว่า ในโพสต์นี้มีการใช้คำศัพท์เกี่ยวกับสิวอยู่สองคำ คือ “acne” กับ “pimple”  จริงๆ แล้วความแตกต่างมีอยู่นิดเดียว ก็คือ acne มันเป็นอาการสิว หรือปัญหาการเกิดสิว   ส่วน pimple นี่หมายถึง เม็ดสิว, สิวเป็นเม็ดๆ นี่แหละ แต่ในทางปฏิบัติ คนมักจะใช้ acne กับ pimple แทนกัน สลับกันไปมา เนื่องจากเป็นที่เข้าใจได้

เนื้อหา: ไกรวัล ศรีประทักษ์

เว็บไซต์: library-lantern.com

FB เพจ: The library

Your reference library

เกี่ยวกับ library-lantern.com เราเลือกเขียนเฉพาะหัวข้อที่คุณไม่สามารถหาคำตอบจากแหล่งความรู้ทั่วไปได้

อ่านบทความน่าสนใจอื่นๆ ได้ที่ www.library-lantern.com และเฟสบุ้คเพจ The library

Advertisement Space

คลิกอ่านรีวิว จัดอันดับ เปรียบเทียบมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลีย ได้ที่ www.uni-review.com
คลิกอ่านรีวิว จัดอันดับ เปรียบเทียบมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลีย ได้ที่ www.uni-review.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Bloggers

About ไกรวัล
ทำงานกฎหมาย ร่าง เจรจาสัญญาธุรกิจระหว่างประเทศมานาน 15 ปี เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษและไวยากรณ์ขั้นสูงในงานกฎหมาย รอบรู้เรื่องเอกสารภาษาอังกฤษในงานธุรกิจ เรียบเรียงหนังสือเรียนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการมากกว่า 20 เล่ม เคยชนะเลิศอันดับหนึ่งการคัดเลือกหานักเขียนนิตยสาร I Get English เคยทำคะแนน TOEIC เต็ม 990 ทำ IELTS score 8 โดยเฉพาะ writing part และหนึ่งในสามคนไทยที่สอบได้ใบอนุญาตฟีฟ่าประกอบธุรกิจตัวแทนนักฟุตบอลทั่วโลกครั้งแรก ไกรวัลจบการศึกษาระดับปริญญาโท สาขา International Business (awarded with Distinction) จาก University of Wollongong และสาขาการเงิน จาก University of Newcastle

Leave a comment

Your email address will not be published.


*