ได้รับรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยม รางวัล Oscar ภาษาอังกฤษว่าอย่างไร

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

อยากจะพูดว่า ดาราคนนี้ได้รับรางวัล นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ในงานประกาศรางวัล เช่น ออสการ์ จะพูดเป็นภาษาอังกฤษอย่างไรดี

คำกริยา win / won

จะพูดว่า “ได้รางวัล” ให้ใช้คำกริยา “win” โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปอดีต “won” เนื่องจากเราจะพูดว่า “ใครได้รางวัล” (ชนะไปแล้ว เลยต้องใช้ won) นั่นเอง … จากนั้นตามด้วยชื่อรางวัล เช่น the “Best Actress” award (รางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม), Academy Award (ชื่ออย่างเป็นทางการของรางวัล Oscar) หรือจะใช้ Oscar ก็ได้

ตัวอย่างประโยค

เมื่อปี 2000 พอหทัยได้ดูถ่ายทอดสดประกาศผลรางวัล Oscar ทางทีวี … Kevin Spacey won the “Best Actor” award for American Beauty in 2000. (เควิน สปีซี่ได้รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากหนังเรื่อง American Beauty)

ดาราคนโปรดของพอหทัยอีกคนหนึ่ง ก็คือ Russel Crowe … Russel Crowe won the best actor award for A Beautiful Mind in 2002. (รัสเซล โครว์ ได้รับรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมจากหนังเรื่อง Beautiful Mind ในปี 2002)

มาดูตัวอย่างประโยคเกี่ยวกับดาราผู้หญิงกันบ้าง …. Cate Blanchett won the Best Supporting Actress Oscar in 2002 for her performance in “The Aviator”. (ดาราหญิง เคท แบลนเชตต์ ได้รับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมในปี 2002 จากบทบาทการแสดงของเธอในภาพยนตร์เรื่อง The Aviator)

หนึ่งในภาพยนตร์โปรดของพอหทัย ก็คือ Million Dollar Baby …. Hilary Swank won the Academy Award for Best Actress in 2004. (ฮิลารี สแวงค์ ได้รางวัลออสการ์ ในปี 2004 … อย่าลืมว่า คำว่า Academy Award กับ Oscar คือสิ่งเดียวกัน แต่ Academy Award จะเป็นชื่อที่เป็นทางการ)

ในส่วนการเรียกชื่อประเภทของรางวัล

ตรงคำว่า “actor” กับ “actress” จะเป็นตัวแยกประเภทว่า รางวัลที่ให้เป็นประเภทของฝ่ายชาย หรือ ประเภทของฝ่ายหญิง  ในส่วนที่บอกว่าเป็น รางวัลนักแสดงนำ หรือ นักแสดงสมทบ ให้ดูว่าหลังคำว่า Best เขียนว่าอะไร เช่น ถ้ามี Supporting คั่นอยู่ ก็จะหมายถึง สมทบ เพราะคำว่า support มีความหมายว่า “สนับสนุน”

Photo credit: freepik – www.freepik.com

ตัวอย่างการเรียกชื่อรางวัล

รางวัล Best Actor คือ รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

รางวัล Best Actress คือ รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

รางวัล Best Supporting Actor คือ รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม

รางวัล Best Supporting Actress คือ รางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม

พอได้ไอเดียจาก พอหทัย นะคะ

พอหทัย

เนื้อหา: พอหทัย

Website: library-lantern.com

FB Page: The library

Your reference library


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Bloggers

About พอหทัย
นักภาษาศาสตร์ผู้ทำหน้าที่แอดมินเว็บไซต์ library-lantern.com และเพจ The library พอหทัยจบการศึกษาด้านวรรณคดีอังกฤษจาก The University of Louisiana at Lafayette สหรัฐอเมริกา มีความรอบรู้ทั้ง American English และ British English

Leave a comment

Your email address will not be published.


*