มีลุ้นเล็กๆ มีลุ้นอยู่บ้าง ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

มีลุ้นเล็กๆ มีลุ้นอยู่บ้าง ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร

สวัสดีค่ะ โพสต์นี้เราเจอกันค่ะ

คุณผู้อ่านรู้สึกเหมือนพอหทัยมั้ยคะว่า เวลาเราพูดคำว่า “ลุ้นเล็กๆ ลุ้นลึกๆ” เนี่ย โอกาสที่มันจะสำเร็จ หรือเป็นไปได้ มีไม่เยอะนะคะ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี

เวลาพอหทัยจะพูดถึงสถานการณ์ที่โอกาสมันยังพอมี แต่ก็ถือว่ายาก หรือโอกาสสำเร็จอาจจะไม่เยอะ พอทัยจะใช้อยู่สองคำ คือ “an outside chance” กับ “a slight chance” ค่ะ

พอหทัย ขออธิบายเฉพาะคำที่พอหทัยชอบใช้ (แต่คุณผู้อ่านอาจจะไม่เคยใช้) ก็คือ “an outside chance” … คำว่า “chance” หมายถึง โอกาส ขณะที่ “outside” มีความหมายว่า ข้างนอก, ที่อยู่ด้านนอก … มันจึงเหมือน โอกาสที่ไม่ได้อยู่ใกล้ๆ เรา เพราะมันอยู่ข้างนอก แต่เราก็ยังเห็นมันอยู่

การอธิบายคำนี้ ให้เห็นภาพมากที่สุด ก็คือ การแข่งขันกีฬาที่พูดถึงทีมที่มีโอกาสเข้ารอบน้อย เลยได้แค่แอบลุ้นเล็กๆ เช่น Thailand have an outside chance of qualifying for the World Cup. (ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยมีลุ้นเล็กๆ ที่จะผ่านรอบคัดเลือกไปเล่นบอลโลก) … ให้สังเกตว่า ประธาน Thailand พอหทัยใช้คำกริยา have … หลักการใช้เรื่องนี้ ไกรวัล เคยอธิบายไว้ที่เว็บไซต์ library-lantern.com ไปหาอ่านกันได้ค่ะ

หากจะบอกว่า “ยังพอมีโอกาส หรือยังพอมีลุ้นอยู่บ้าง แต่โอกาสที่จะทำสำเร็จก็ถือว่ามีน้อย ก็เช่น There is still an outside chance of getting into the semi-final. (ยังพอมีโอกาสที่จะเข้ารอบรอง …. semi-final หรือสะกดติดกันแบบ semifinal นั้นหมายถึง รอบก่อนรอบชิง จะมีอยู่สี่ทีมหรือสี่คนสุดท้าย)

Paradorn Srichaphan lost the first two games, but still has an outside chance of beating Rafael Nadal. (ภราดร ศรีชาพันธุ์ ถูกนำไปก่อนสองเซ็ต แต่ก็ยังพอมีโอกาสกลับมาชนะราฟาเอล นาดัล ได้อยู่ เพราะเล่นกันในระบบ 3 ใน 5 พี่บอลยังพอมีลุ้นจะกลับมาชนะนาดาล 3-2 เซ็ตได้อยู่) …. ประโยคนี้ให้บริบทการใช้ “an outside chance” ได้ค่อนข้างชัดเจน แม้ว่าพี่บอล ภราดร ตอนนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้จักในกลุ่มวัยรุ่นอายุต่ำกว่ายี่สิบปี T_T)

หรืออยากจะใช้ an outside chance กับเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช่เรื่องกีฬา ก็เช่น There is still an outside chance that Jane will have her report finished by tomorrow morning. (ยังพอเป็นไปได้อยู่ที่เจนจะทำรายงานเสร็จภายในพรุ่งนี้เช้า … แสดงว่าเหลือบานเลยนะคะเนี่ย กว่าจะเสร็จ)  

พอได้ไอเดียจาก พอหทัย นะคะ

เนื้อหา: พอหทัย

เว็บไซต์:www.library-lantern.com

Facebook เพจ: The library

Your reference library

เกี่ยวกับ library-lantern.com เราเลือกเขียนเฉพาะหัวข้อที่คุณไม่สามารถหาคำตอบจากแหล่งความรู้ทั่วไปได้

อ่านบทความน่าสนใจอื่นๆ ได้ที่ www.library-lantern.com และเฟสบุ้คเพจ The library

Advertisement Space

<Advertisement>
คลิกอ่านรีวิว จัดอันดับ เปรียบเทียบมหาวิทยาลัยในประเทศออสเตรเลีย ได้ที่ www.uni-review.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Bloggers

About พอหทัย
นักภาษาศาสตร์ผู้ทำหน้าที่แอดมินเว็บไซต์ library-lantern.com และเพจ The library พอหทัยจบการศึกษาด้านวรรณคดีอังกฤษจาก The University of Louisiana at Lafayette สหรัฐอเมริกา มีความรอบรู้ทั้ง American English และ British English

Leave a comment

Your email address will not be published.


*